วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

การดูแลเส้นผมหลังการยืด

คุณสาวๆหลายท่าน(คุณผู้ชายบางท่าน)ที่นิยมเข้าร้านเสริมสวยเพื่อยืดผมหวังว่าจะให้มีผมที่ตรงสวยและไม่ชี้ฟู ไม่ต้องกังวลมานั่งเป่าและไดร์ให้เสียเวลาในสภาวะเร่งรีบและต้องแข่งขันกับเวลาอันมีค่าในปัจจุบัน  
โดยธรรมชาติแล้วผมคนเราเมื่องอกจากหนังศีรษะสู่ภายนอกถือว่าไม่มีชีวิตแล้ว องค์ประกอบหลักภายในเส้นผมที่มาพร้อมกับการงอก ได้แก่ น้ำ ไขมันโปรตีน เพราะฉะนั้นเมื่อเส้นผมโดนสารเคมีไม่ว่าจะเป็นสารเคมีประเภท กรดหรือ ด่าง(โดยเฉพาะยายืดผมที่มีคุณสมบัติ เป็นด่าง)องค์ประกอบหลักที่ถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกับการงอกของเส้นผมจะถูกทำลายไป (น้ำ โปรตีน ไขมัน) ซึ่งเส้นผม ไม่สามารถสร้างองค์ประกอบเหล่านี้ทดแทนให้ใหม่ได้ ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดในการรักษาเส้นผมคือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการปรับสภาพเส้นผมให้เข้าสู่ภาวะปกติและเติมเต็มสารอาหารให้กับเส้นผม เช่น

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผม
                          ในการทำความสะอาดเส้นผมที่ผ่านการยืดมาควรเลือก แชมพู ที่มีความอ่อนโยนและถนอมเส้นผมเป็นพิเศษไม่ควรเลือกใช้ชมพูที่มีค่าความเป็นด่างสูง(แชมพูในการถนอมผมยืดผมเปิดมาก(ซึ่งมีหน้าที่ในการเก็บรักษาสารอาหารและความชุมชื้นได้ เนื่องจากในขั้นตอนการยืด มีคุณสมบัติทำให้เกล็ดผมเปิดแล้ว) เมื่อเกร็ดผมเปิดมากเส้นผมจะไม่สามารถเก็บรักษาสารอาหารและความชุมชื้นได้ ส่งผลให้ผมแห้ง ชี้ฟูและขาดน้ำหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น